Vì sao nhà mạng biết khi nào bạn phát Wifi bằng 4G để trừ dung lượng?

Hiện nay, Wintel (hay một số nhà mạng khác) ra mắt gói cước không giới hạn data 4G khi sử dụng trên máy. Nhưng lại giới hạn data khi phát wifi cho người khác sử dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được khi nào nhà mạng biết bạn sử dụng 4G để phát wifi (hotspot). Để từ đó họ trừ vào dung lượng.

Cách mạng Internet hoạt động

Trước tiên bạn phải hiểu cách mà mạng Internet hoạt động. Khi chúng ta gửi một thông tin từ một thiết bị như máy tính hay điện thoại với nhau, những dữ liệu được truyền đi dưới dạng IP Packet1.

IP Packet này sẽ chứa dữ liệu bạn gửi và kèm theo một vài thành phần khác để router mạng có thể định danh gói tin này rằng: người gửi/người nhận là ai.

Ngoài ra, nó còn nhiều chứa nhiều thông số khác ngoài Data. Bao gồm một thành phần quan trọng, là chỉ số Time To Live (TTL)2. Các gói tin di chuyển giữa các router khác nhau trước khi đến được đích. Đó là cách mạng Internet hoạt động.

Ví dụ về các router mà gói tin sẽ đi qua: 

  • Router wifi nhà bạn
  • Router nhà cung cấp dịch vụ Internet
  • Trước khi gói tin của bạn đến máy chủ, cũng phải đi qua một router
  • Một ví dụ dễ hiểu hơn: Bạn có thể gửi một gói tin cho một người bạn ở nước ngoài. Thì gói tin đó phải đi qua một loạt các router, rồi mới đến router nhà của người đó.

Vì lý do môi trường mạng Internet rất lớn. Nên khả năng các gói tin này sẽ bị thất lạc. Chẳng hạn như nó sẽ đi vòng vòng giữa các router nhưng không đến được đích. Vậy thì các nhà mạng cần một cơ chế để xác định các gói tin này đã cũ, và họ không cần quan tâm đến nó nữa. Đây chính là chỉ số Time To Live (TTL).

Chỉ số này sẽ được đính kèm vào Header của mỗi IP Packet.

Ví dụ:

Khi gói tin của bạn bắt đầu gửi đi, chỉ số TTL của bạn là 100. Thì cứ mỗi router mà gói tin của bạn đi qua, chỉ số TTL này sẽ bị trừ 1 đơn vị. Cho đến khi nó đến được router đích.

Trường hợp gói tin đi vòng vòng nhưng vẫn chưa đến được đích. Thì chỉ số TTL này sẽ giảm về 0.

  • Trong trường hợp này, router mà nhận được gói tin có chỉ số TTL = 0. Router sẽ hủy gói tin này (không tác động đến gói tin), và báo ngược về cho người gửi là “Gói tin của bạn gửi không thành công”.
  • Dễ hiểu hơn, giống như bạn gửi thư cho người bạn mà người này không có mặt, bưu điện sẽ hoàn thư về cho bạn.

Ví dụ sau đây có thể cho bạn biết một gói tin sẽ nhảy giữa nhiều router khác nhau.

Lệnh traceroute sẽ gửi một gói tin đến địa chỉ mình muốn. Cho biết gói tin sẽ chạy qua những địa điểm (router) nào.

Ở đây mình đã sử dụng lệnh /traceroute 1boxstudios.com để thử gửi một gói tin đến 1boxstudios.com. Sau khi chạy qua 12 hops (12 router) thì gói tin đã đến đích.

Vì sao nhà mạng biết khi nào bạn phát wifi để trừ dung lượng

Khi gói tin bắt đầu gửi từ điện thoại hay laptop của bạn, nó sẽ có một chỉ số TTL nhất định. Đối với iPhone/iPad, chỉ số TTL mặc định là 64. 

  • Khi bạn bắt đầu phát wifi. Bản chất điện thoại của bạn sẽ trở thành 1 router. Lúc này gói tin sẽ bị trừ 1 đơn vị TTL, thành 63 đơn vị trước khi đến với nhà mạng.
  • Còn khi bạn sử dụng 4G trực tiếp. gGói tin này vẫn giữ nguyên giá trị TTL là 64 vì điện thoại của bạn không biến thành 1 router.
  • Việc phát wifi trực tiếp hay cắm USB để phát wifi đều bị trừ dung lượng.

Dựa vào thông tin này thì nhà mạng có thể xác định được bạn đang phát wifi để trừ dung lượng. Ngoài phương pháp này, nhà mạng có thể xác định dựa vào Địa chỉ IP, địa chỉ MAC,…

Cảnh báo về việc bypass chỉ số TTL. Trên mạng hiện nay có nhiều hình thức để bypass chỉ số TTL, việc này khiến bạn không tuân thủ quy định của nhà mạng và có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Chú thích:

1 IP Packet: là gói tin mạng.

2 Time To Live: chỉ số TTL là thời gian sống của gói tin khi được truyền giữa các router.

Author:
Xin chào, Mình là κᴀɴzo, chuyên trang về Apple của 1Box Studios. Những bài viết hay, chất lượng sẽ được tải lên sớm và thường xuyên. Hẹn gặp bạn trong các bài viết khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *