Cơ chế hoạt động kỳ diệu của máy lạnh Inverter

Khi nhắc đến máy lạnh với công nghệ Inverter, nhiều người thường cảm thấy bối rối vì không hiểu rõ về công nghệ này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, công nghệ Inverter giúp cho máy lạnh hoạt động êm ái và hiệu quả hơn.

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu mua máy lạnh đang tăng cao. Trên thị trường, ngày càng xuất hiện nhiều mẫu máy lạnh với công nghệ mới và giá bán phải chăng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Inverter là một trong những công nghệ phổ biến trên các thiết bị điện tử và điện lạnh. Công nghệ này mang đến nhiều lợi ích cho máy lạnh như giúp máy hoạt động hiệu quả hơn, bền bỉ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Khi lựa chọn máy lạnh, người tiêu dùng thường sẽ bắt gặp chữ “Inverter” trên sản phẩm. Các model này thường có giá cao hơn so với các loại máy lạnh không có công nghệ Inverter.

Lợi ích của máy lạnh inverter

Inverter (biến tần) là một cụm linh kiện điện tử có khả năng biến đổi dòng điện một chiều (DC) thành dòng điện xoay chiều (AC) hoặc ngược lại, đồng thời điều khiển tốc độ và mô-men xoắn trên động cơ điện.

Đối với nhiều thiết bị điện tử như máy lạnh, máy giặt hoặc tủ lạnh, động cơ là một bộ phận rất quan trọng. Trong máy lạnh, động cơ điện dùng để duy trì và điều chỉnh tốc độ quay của máy nén khí.

Máy nén khí có vai trò điều chỉnh lưu lượng chất làm lạnh và kiểm soát quá trình làm mát của máy lạnh. Trên máy lạnh sử dụng công nghệ Inverter, Inverter sẽ điều chỉnh tần số mạch điện của động cơ, từ đó điều chỉnh lượng chất làm lạnh được sản xuất bởi máy nén.

Sự khác biệt giữa điều hòa Inverter và điều hòa không có inverter

Để hiểu đơn giản hơn, máy lạnh có chức năng tạo và duy trì nhiệt độ mát mẻ trong phòng. Với công nghệ Inverter, máy lạnh sẽ tạo ra nhiệt độ mong muốn. Bằng cách điều khiển động cơ máy nén hoạt động với tốc độ cao. Khi đạt được nhiệt độ mong muốn, các cảm biến sẽ gửi dữ liệu cho bộ điều khiển để duy trì tốc độ quay của động cơ ở mức phù hợp để giữ nhiệt độ ổn định.

Máy lạnh thông thường

Trên máy lạnh thông thường. Tốc độ quay của động cơ máy nén chỉ có thể bật hoặc tắt. Và không thể điều chỉnh linh động được. Ví dụ, nếu bạn cài đặt máy lạnh ở nhiệt độ 26 độ C, máy nén sẽ tắt khi phòng đạt được nhiệt độ này. Khi phòng nóng lên, máy nén sẽ bật lại để chỉnh nhiệt độ về 26 độ C.

nguyên lý hoạt động của điều hòa không có inverter

Chu kỳ bật tắt thường xuyên này khiến máy nén hoạt động ở công suất cao hơn. Dẫn đến tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Và làm máy lạnh không có công nghệ Inverter hoạt động ồn và không hiệu quả.

Có thể lấy ví dụ về người chạy bộ để giải thích về công nghệ Inverter trên máy lạnh. Máy lạnh không sử dụng công nghệ Inverter giống như một người chạy bộ thật nhanh. Sau đó dừng đột ngột để lấy lại sức trước khi chạy tiếp. Thói quen này không chỉ không hiệu quả mà còn tốn nhiều năng lượng.

Máy lạnh Inverter

Trong khi đó, máy lạnh sử dụng công nghệ Inverter giống như một người chạy bộ. Và duy trì tốc độ chạy thích hợp, điều này giúp máy lạnh có thể hoạt động liên tục mà không lãng phí năng lượng.

nguyên lý hoạt động của điều hòa có inverter

Do sử dụng công nghệ phức tạp hơn. Bao gồm các cảm biến và thành phần điều khiển động cơ máy nén. Máy lạnh Inverter thường có giá đắt hơn so với máy lạnh thông thường.

Tuy nhiên, mặc dù chi phí sửa chữa và bảo trì của máy lạnh Inverter có thể cao hơn. Nhưng nó có thể được bù lại sau khoảng 2 năm. Tuỳ thuộc vào mức độ sử dụng của máy) nhờ hiệu quả tiết kiệm năng lượng của máy lạnh Inverter. Bởi vì máy lạnh Inverter tiết kiệm được đến 30% năng lượng so với máy lạnh thông thường. Do đó chi phí điện sử dụng trong thời gian dài sẽ giảm đáng kể. Giúp cho người dùng tiết kiệm được chi phí trong dài hạn.

Máy lạnh Inverter đáp ứng nhiều tiêu chuẩn

Người dùng cần chọn model có công suất phù hợp với không gian và diện tích phòng. Máy lạnh có công suất quá lớn so với diện tích phòng sẽ gây lãng phí điện. Và ngược lại, máy lạnh có công suất quá thấp sẽ hoạt động nhiều, làm giảm tuổi thọ sản phẩm.

Khả năng tiết kiệm điện là yếu tố quan trọng. Cần được quan tâm nếu sử dụng máy lạnh vào mùa hè. Người dùng có thể kiểm tra khả năng tiết kiệm điện trên tem năng lượng do Bộ Công Thương cấp phép. Số sao càng cao. Khả năng tiết kiệm điện càng tốt.

Với máy lạnh Inverter. Khả năng điều chỉnh động cơ máy nén theo nhu cầu thực tế. Giúp sản phẩm tiêu thụ ít năng lượng hơn so với máy lạnh thông thường, giúp tiết kiệm chi phí điện cho gia đình. Vì vậy, nếu người dùng quan tâm đến tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí điện. Máy lạnh Inverter là một lựa chọn tốt.

Máy lạnh Inverter có độ bền cao hơn so với các model máy lạnh thông thường. Do động cơ máy nén hoạt động hiệu quả, không làm việc nhiều và chu kỳ bật tắt giảm. Vì vậy, đầu tư vào máy lạnh Inverter sẽ có hiệu quả trong thời gian dài.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn máy lạnh vẫn là hiệu quả làm mát. Tùy vào nhà sản xuất, các model máy lạnh sẽ có các công nghệ riêng để tăng hiệu quả làm mát. Tuy nhiên, tất cả các loại máy lạnh Inverter đều có khả năng làm mát rất tốt.

Với khả năng điều chỉnh động cơ máy nén dựa trên nhiệt độ phòng. Máy lạnh Inverter có thể làm lạnh nhanh chóng và hoạt động êm ái hơn so với máy lạnh thông thường. Đem lại sự thoải mái và tiện nghi cho người dùng.

Author:
Xin chào, Mình là κᴀɴzo, chuyên trang về Apple của 1Box Studios. Những bài viết hay, chất lượng sẽ được tải lên sớm và thường xuyên. Hẹn gặp bạn trong các bài viết khác.
Comments

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *